Việc bạn kết hợp chính là đang tạo điểm nhất để truyền tải những ý nghĩa/thông điệp mới đối với khách hàng. Ví dụ, khi màu xanh lá được đặt cạnh màu xanh dương, nó sẽ mang ý nghĩa của năng lượng và tuổi trẻ. Trong khi đó, khi màu xanh lá được đặt cạnh màu nâu đất, nó sang truyền tải một ý nghĩa khác, thiên hướng về tự nhiên và sức khỏe.
Khi bạn kết hợp màu sắc, hãy chú ý đến ý nghĩa tiềm ẩn của chúng, để từ đó, bạn có thể biết cách áp dụng màu sắc phù hợp và điều hướng ý nghĩa theo ý đồ của bạn. Dưới đây là một số ý nghĩa tiềm ẩn của màu sắc.
Tâm lý học về Màu Đỏ
Màu đỏ là màu có bước sóng dài nhất trên quang phổ và nó là một màu sắc thực sự thu hút mắt nhìn một cách mãnh liệt. Ngoài ra, màu đỏ đã được sử dụng như màu chủ đạo cho các thương hiệu nổi tiếng và đem lại rất nhiều thành công, ví dụ như Coca Cola, Ferrari F1 và Manchester United. Màu sắc này mang ý nghĩa của sự mãnh liệt, nhiệt huyết, nhưng đồng thời cũng mang lại cho người nhìn một cảm giác nguy hiểm và gay gắt.
Trong UI, màu đỏ phần lớn được dùng như màu chính để cảnh báo và thông báo xảy ra lỗi. Chính vì vậy, màu đó cần được sử dụng một cách tiết chế, bởi nếu dùng nó cho nút nhấn chính hay màu của các kiểu chữ, sẽ gây nhầm lẫn cho người dùng nếu như nó cũng đồng thời được sử dụng như một dấu hiệu cảnh báo.
Tâm lý học về Màu Cam
Màu kế tiếp trên quang phổ, đó chính là màu cam. Các thương hiệu nổi tiếng như Nickelodeon, Fanta và Amazon đã sử dụng màu cam để mang lại cảm giác vui vẻ, tươi mới và thu hút. Màu cam đại diện cho sự sáng tạo, thành công và nhiệt huyết. Nó không quá gắt và mãnh liệt như màu đỏ và cũng không quá vô tư như màu vàng.
Chính vì lý do này, màu cam là một mặc sắc phù hợp cho việc đặt hàng online. Thêm nữa, màu cam thu hút ánh mắt người nhìn nhưng đồng thời không quá gay gắt giống như đang muốn áp đảo hay cảnh báo chúng ta.
Tâm lý học về Màu Vàng
Màu vàng là màu của nụ cười và tia nắng. Nó mang lại cảm giác vui tươi, rực rỡ và lạc quan. Chính vì vậy việc sử dụng màu vàng trên trang web của bạn sẽ góp phần tăng cường sự lạc quan và tươi mới. Một màu vàng đậm chính là một màu nền tuyệt vời bởi nó có thể dâng cao cảm xúc của người nhìn một cách nhanh chóng.
Màu vàng là màu tiêu chuẩn cho các giấy note ghi chú và các lưu ý bởi màu sắc này gắn liền với sự năng động và hành động. Vì vậy, hãy sử dụng màu vàng để nhấn mạnh các ưu đãi và các sản phẩm miễn phí trên website của bạn.
Tâm lý học về Màu Xanh Lá
Màu xanh (lá) là màu của sự phát triển, sức khoẻ và thiên nhiên. Ngoài ra nó cũng là màu của sự phồn thịnh. Hiểu được điều này, Spotify và Starbucks đã sử dụng màu xanh lá trong logo của họ để truyền tải một cảm giác tươi mới, hào hứng và trẻ trung.
Nếu như dự án của bạn về sức khỏe và thể hình, việc sử dụng màu xanh lá nhẹ nhàng với tông màu của thiên nhiên sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời để truyền tải thông điệp của dự án.
Green cũng mang nghĩa là “đi” trong những biển báo đường ở Châu Âu và Bắc Châu Phi. Chính vì vậy, màu xanh là là một màu thích hợp để áp dụng cho những nút ấn, những thông báo tích cực và những tin nhắn thành công. Ví dụ như khi người dùng đã nhập các thông tin chính xác, bạn có thể biểu thị bằng cách sử dụng màu xanh lá trong icon.
Tâm lý học về Màu Xanh Dương
Màu xanh dương là màu của biển cả và bầu trời, chính vì vậy nó mang ý nghĩa của sự bình yên, thư giãn và hoà hợp. Sử dụng màu xanh nhẹ nhàng sẽ mang lại một cảm giác thư giãn, trong khi đó một màu xanh đậm sẽ mang lại một cảm giác năng nổ.
Màu xanh dương được sử dụng chủ yếu trong các mạng xã hội và công ty truyền thông nổi tiếng như Facebook, Twitter và Skype.
Thông thường, các công ty sức khỏe và vệ sinh sử dụng màu xanh để tăng cường sự tươi mát và sạch sẽ. Ngoài ra, màu xanh dương cũng là màu của sự tin tưởng và an ninh. Chính vì vậy, rất nhiều trường đại học đã sử dụng màu xanh trên các bằng chứng nhận và thêm nữa, có thể dễ dàng nhận thấy rằng hầu hết các cảnh sát đều mặc đồng phục màu xanh.
Tâm lý học về Màu Tím
Màu tím là màu được gắn liền với sự trung thành, sang trọng, khôn ngoan và quý phái. Trong khi tím lavender mang lại một cảm giác bình yên và thư giãn thì một màu tím rực rỡ đôi khi lại đem đến cho người nhìn một chút gì đó kiêu ngạo và áp đảo.
Màu tím là một màu lý tưởng sử dụng cho các gợi ý, tuy nhiên bạn cần phải hạn chế sử dụng màu sắc này quá nhiều bởi nó có thể gây ra cảm giác khó chịu. Bạn có thể thêm một chút sắc tím trong thiết kế website của bạn, ví dụ cho thanh vận chuyển miễn phí, logo hoặc tạo điểm nhấn cho đồ hoạ của bạn.
Các công ty nổi tiếng như Hallmark và Yahoo đã sử dụng màu tím như màu thương hiệu của họ. Khi bạn truy cập vào website của hãng này, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy màu tím chính là màu chủ đạo. Đặc biệt, Hallmark đã sử dụng sắc tím trong logo và từ “navigation” ở trên top của mình trong khi Yahoo lại sử dụng nó cho các icons của mình, ví dụ như icon Mail.
Tâm lý học về Màu Hồng
Hồng là một màu sắc mang thiên hướng nữ tính, nhẹ nhàng và lãng mạn. Chính vì vậy, màu hồng là sự chọn lý tưởng cho các thương hiệu cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho phụ nữ. Một số ví dụ điểm hình của các hãng đã sử dụng màu hồng cho thương hiệu của họ, có thể kể đến hãng mỹ phẩm Benefit, đồ lót Victoria Secret và búp bê Barbie.
Màu hồng cũng được coi là mày sắc của tình yêu. Nó mang chút gì đấy tinh nghịch, vui nhộn, hào hứng nhưng bên cạnh đó vẫn mang trong mình một vẻ dịu dàng nhất định. Vì lý do này, bạn nên tránh sử dụng màu hồng cho các nội dung nghiêm túc và nghiêm trọng.
Còn nếu nội dung của bạn theo hướng vui vẻ, màu hồng sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các nút ấn, đặc biệt khi nó được đặt ở một tông nền tối, bởi sự tương phản của 2 màu sắc sẽ tạo nên sự nổi bật cho chúng. Một màu hồng rực có thể mang lại một cảm giác tươi mới và thu hút mọi ánh nhìn, trong khi đó, một màu hồng dịu sẽ mang lại cảm giác dễ chịu và thoải mái cho người nhìn.
Tâm lý học về Màu Trắng
Trong thực tế, trắng không phải là một màu sắc mà nó là ánh sáng thuần khiết. Chính vì lý do này, nó được coi là một màu sắc khiêm tốn và không quá rực rỡ hay nổi bật để “tranh giành” sự chú ý như những màu sắc khác.
Màu trắng sẽ nhường chỗ cho các đối tượng được nổi bật. Điển hình là các bức ảnh được đặt ở tông nền trắng sẽ đem lại sự thoáng mát và đồng thời làm nổi bật đối tượng được chụp. Chính vì vậy, các thông tin chi tiết sản phẩm và nút “Mua Ngay” thường được đặt trong một tông nền trắng với mục đích nhấn mạnh để người dùng có thể dễ dàng nhấn một cách nhanh chóng.
Thêm nữa, màu trắng còn mang lại cảm giác sang trọng và thanh lịch. Có thể thấy trong các phòng triển lãm nghệ thuật và cửa hàng của Apple, màu trắng được sử dụng như màu sắc chính. Không những vậy, màu sắc này còn mang sắc lạnh, được dùng trong các bệnh viện và các phòng khám nha khoa. Chính vì vậy, màu trắng nên được sử dụng trong nhiếp ảnh và các phông nền để tạo sự nhấn mạnh cho đối tượng, hình ảnh và kiểu chữ.
Tâm lý học về Màu Đen
Đen là một mành sắc sang trọng, chính vì vậy nó thường được sử dụng trong những món đồ đắt đỏ và thời thường như xe limousines, trang phục tuxedos và thời trang mang thương hiệu Coco Chanel. Bên cạnh đó, màu đen còn mang lại cảm giác huyền bí thanh lịch và tinh tế.
Những thương hiệu như Sony, Beats và Samsung thường sử dụng màu đen trong các sản phẩm của họ bởi đen là một màu cổ điển, chính vì vậy mày sắc này sẽ không bao giờ bị lạc hậu với thời gian và phong cách. Chính vì lý do này, các công ty công nghệ thường sử dụng màu đen trong các thiết kế sản phẩm để tránh sự lỗi thời so với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ như hiện nay.
Dưới con mắt khoa học, đen không phải màu sắc, mà nó là “sự vô diện của ánh sáng” – vì vậy đôi khi màu sắc này còn bị liên tưởng đến sự chết chóc. Hiểu được điều này, người thiết kế cần tránh sử dụng màu đen để nhằm nổi bật các đối tượng – các nút nhấn cơ bản và các yếu tố ưu đãi, quảng cáo cần một màu tươi sáng để nhấn mạnh. Vậy nên, màu đen là một sự lựa chọn tuyệt vời nếu được sử dụng trong nhiếp ảnh hay màu nền cho các phần khác nhau của một sản phẩm.
Chọn tông màu phù hợp
Mặc cho xám đậm hay xám nhạt, khi bạn trộn màu sắc bất kỳ với màu ghi, tông màu và cường độ của màu sắc đó sẽ thay đổi. Tông màu có thể là một loại ‘tint’ (một loại màu có rất nhiều sắc trắng và xám nhạt) hoặc một loại ‘shade’ (khi bạn trộn thêm rất nhiều màu xám đậm hoặc đen cho một màu sắc thuần khiết)
Chọn tông màu cụ thể cho một màu sắc nhất định góp phần truyền tải được và chất lượng của thương hiệu theo cách mà công ty muốn được nhìn nhận bởi khách hàng của họ. Những màu sắc rực rỡ của Google, Ebay và Slack mang lại một cảm giác trẻ trung, hào hứng và tràn đầy năng lượng. Trong khi đó những công ty như Tim Hortons, Jameson Whiskey và Levi lại sử dụng những tông màu trầm bởi đó là những thương hiệu nhắm đến những khách hàng trưởng thành và chững chạc hơn.
Tạm kết màu sắc với tâm lý con người
Vậy đó là những ý nghĩa của những màu nổi bật trên quang phổ và những cách bạn có thể tận dụng chúng bằng cách kết hợp những màu sắc khác nhau và thay đổi tông màu. Tuy nhiên, đây là một chủ đề rộng lớn, và hôm nay chúng ta mới khám phá được bề mặt của nó, nhưng tôi mong sẽ đem lại những kiến thức hữu ích về “bề mặt” này cho thương hiệu của bạn.