Với sự thay đổi chóng mặt của Digital, thương hiệu số ngày càng thể hiện vị trí quan trọng. Việc hiểu đúng bản chất và ứng dụng nhận diện thương hiệu số, là cách Chủ doanh nghiệp, Marketer nắm vững chìa khóa thành công.
1. Thương hiệu số là gì?
Theo ghi nhận của We are Social 2020, tại Việt Nam, sự thay đổi và phát triển chóng mặt của Digital “đạt ngưỡng” 4.75 triệu người có tiếp cận Internet. Con số đáng chú ý là 68.17/ 96.60 triệu người tiếp cận với Internet tức tỷ lệ thâm nhập Internet chiếm đến 70%.
“Thương hiệu số” là cách thương hiệu nhận diện trên môi trường số. Bao gồm các ứng dụng Online như Website, Landing Page, Social Media (Facebook, Youtube, Instagram,…) cho đến E-profile, Sales Kit Online,… Hiểu rộng hơn, đó chính là những “điểm chạm” khách hàng trên Internet.
Tỉ lệ thâm nhập Internet tại Việt Nam
Nguồn: We are Social 2020
2. Người tiêu dùng ở đâu – thương hiệu ở đó
Nếu người tiêu dùng có xu hướng Online, thì việc chuyển đổi thương hiệu số là điều rõ ràng. Người dùng sử dụng “môi trường số” là công cụ để tìm kiếm thông tin, trước khi đưa ra quyết định.
Vậy căn cứ vào đâu, để người tiêu dùng ra quyết định mua hàng trên môi trường số:
Search: Tìm kiếm. Đây là kênh chiếm ưu thế nhất, đưa thông tin lên top các trang tìm kiếm, khi người dùng có nhu cầu, kết quả tìm kiếm là trang web thương hiệu của bạn.
Kênh review của khách hàng: Bao gồm review trên website, các nền tảng như Foody, Tiki, Shopee… ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua hàng.
Truyền miệng (Word of Mouth): hỏi thăm ý kiến bạn bè, người thân. Người tiêu dùng tìm kiếm sự tin tưởng, để đảm bảo quyết định mua hàng của mình.
Việc ra quyết định khách hàng trên nhiều kênh thông tin, đòi hỏi thương hiệu phải có chiến lược thương hiệu rõ ràng, nhất quán, biết xuất hiện đúng lúc, đúng kênh người tiêu dùng tiếp cận.
3. Vai trò của Thương hiệu số
31: Tất cả được số hóa bởi Technology – Công nghệ
Nhờ Internet, tất cả được số hóa, được đo lường dữ liệu dựa trên căn cứ xác thực nhất, từng click, view, lượt xem, và chuyển đổi kinh doanh được số hóa.
3.2: Thương hiệu số giúp lan tỏa thông điệp
Nhờ có môi trường số, chiến dịch được truyền tải đa kênh, đa trải nghiệm từ điểm bán Offline, cửa hàng, showroom hay website, Fanpage thương hiệu. Người tiêu dùng từ các trải nghiệm này đến quyết định mua hàng.
3.3: Thương hiệu số giúp tương tác với khách hàng
Từ độc thoại sang đối thoại nhờ Social Media, “thương hiệu số” tiếp nhận thông tin đa chiều, nhờ đó, nhãn hàng có sự điều chỉnh linh hoạt hay đo lường hiệu quả.
Thương hiệu số ngày càng thể hiện vai trò quan trọng
4. Checklist Nhận diện thương hiệu số
Thương hiệu số khẳng định sức mạnh bằng việc tạo dựng sự tin tưởng khách hàng, xây dựng hình ảnh và thông điệp của thương hiệu. Để làm tốt điều này, “thương hiệu số” cần nhận diện thương hiệu nhất quán với từng điểm chạm khách hàng. Cụ thể như sau:
4.1: Bản sắc thương hiệu (Brand Concept)
Brand Concept là cá tính thương hiệu, xuất hiện đầu tiên trong tâm trí khách hàng khi nghĩ sản phẩm hay dịch vụ. Để khách hàng ghi nhớ thương hiệu một cách lâu dài, Brand Concept phải có sự nhất quán trên mọi điểm chạm với khách hàng, phải có sự khác biệt để nổi bật tính cách thương hiệu.
Brand Concept giúp tạo thông điệp xuyên suốt của thương hiệu
4.2: Logo – ảnh hưởng trực tiếp nhận thức khách hàng
Logo ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức về thương hiệu của khách hàng cũng như quyết định mua hay thái độ dành cho sản phẩm. Một logo tốt cho thấy những gì công ty đã làm và có giá trị. Một logo mạnh giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra như tăng doanh thu, thu hút khách hàng mới, củng cố niềm tin khách hàng hoặc tạo ra nhận thức đột biến.
Logo tạo ảnh trực tiếp đến nhận thức khách hàng về thương hiệu
4.3: Slogan – lời khẳng định mục tiêu doanh nghiệp
Slogan là một câu văn ngắn gọn mô tả về tính chất của thương hiệu, gửi gắm cam kết, giá trị cốt lõi hay hướng phát triển của sản phẩm. Slogan có hiệu quả trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu. Nó giúp khách hàng nhanh chóng biết được thương hiệu đó là gì, khác biệt ra sao, vượt trội hơn đối thủ ở điểm nào.
4.4: Website – điểm chạm quan trọng với khách hàng
Tạo website thuyết phục lôi cuốn là cách để doanh nghiệp thay đổi suy nghĩ và hành vi khách hàng về sản phẩm để đạt mục tiêu của thương hiệu, như mua hàng, liên hệ, làm thành viên trung thành của thương hiệu. Toàn quyền quản lý kiểm soát nội dung từ tạo trải nghiệm người dùng đến đo lường hiệu quả, Đo lường lượng người truy cập vào trang (xem nội dung gì, ở lại trong bao lâu, thoát ra ở điểm nào).
Website là công cụ đắc lực thu hút khách hàng
4.5: Brand Page (Trang thương hiệu)
Brand page – Trang thương hiệu có thể coi là một landing page được tạo ra để phục vụ hoàn toàn cho thương hiệu của doanh nghiệp. Ở đó, doanh nghiệp thể hiện: câu chuyện thương hiệu, năng lực, dự án nổi bật,… Khách hàng sẽ dễ dàng tìm kiếm thông tin nhờ các điều hướng trên trang web.
4.6: E – Profile (Profile Công ty Online)
E- profile là dạng của profile công ty, được thiết kế trên môi trường số. Được coi là một bộ hồ sơ năng lực điện tử, doanh nghiệp có thể giới thiệu thế mạnh và dịch vụ với khách hàng, tiết kiệm thời gian và đẩy nhanh tiến độ mua hàng gấp 2-3 lần.
4.7: Brand Video/ Phim doanh nghiệp
Brand Video là thông điệp truyền tải sâu sắc, thú vị kết hợp lời nói và hình ảnh. Một Brand Video hoàn thiện có thể được quảng bá trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội và đa kênh khác nhau phục vụ truyền tải thông điệp thương hiệu.
4.8: Quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời (out-of-home advertising) là hình thức quảng cáo, bao gồm tất cả các phương tiện truyền tải thông điệp đến khách hàng khi họ ở bên ngoài ngôi nhà của mình.
Đến từ: Biển quảng cáo (Billboard), Quảng cáo đường phố (Street Furniture), pano (biển ốp tường), Quảng cáo trên phương tiện giao thông như taxi, xe buýt, ô tô, Quảng cáo màn hình kỹ thuật số ngoài trời như LED, LCD, …OOH nhờ số hóa nhận diện gương mặt, phương tiện truyền thông, hay thậm chí nhận diện được biển số xe, đo lường được lưu lượng giao thông, qua vị trí biển quảng cáo mỗi ngày.
4.9: Landing Page – công cụ giúp bán hàng
Landing Page là một trang web đơn có nhiệm vụ dẫn dắt và thuyết phục người xem thực hiện mục tiêu chuyển đổi cụ thể: tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi, thu hút tương tác khách hàng thông qua các hoạt động như điền Form, đăng ký nhận thông tin…
Landing Page giúp tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi bán hàng
4.10: Sales Kit Onlines
Sales-Kit Online là phiên bản online Bộ tài liệu bán hàng, tài liệu, mẫu biểu cần thiết trang bị cho nhân viên kinh doanh nhằm mục tiêu thuyết phục khách hàng, thúc đẩy doanh thu, và xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho thương hiệu.
TẠM KẾT
Thương hiệu số là xu thế tất yếu của thời đại. Việc doanh nghiệp chọn “thương hiệu số” là thời điểm thích hợp nhất để thích ứng nhanh nhạy với xu hướng thị trường và khách hàng.
Với sứ mệnh “Nâng tầm thương hiệu Việt”, Tâm Phát góp phần xây dựng sức mạnh và sinh khí cho hơn 5.000+ khách hàng, CEO/ Marketers có thể tận hưởng ưu đãi lớn từ chương trình khuyến mại cuối năm của Tâm Phát để chuẩn bị sẵn sàng bứt phá thương hiệu 2021.
Gói quà tặng cho mọi khách hàng ưu đãi tới 40% trong chương trình Xây dựng thương hiệu, đột phá doanh thu 2021.
CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM TÂM PHÁT
Tel: +84 989 949 123
Email: congngheso1.vn@gmail.com
Website: www.thietkelogo.edu.vn