Thiết kế nhận diện thương hiệu
Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm tất cả các ấn phẩm thương hiệu sử dụng để tiếp cận, quảng bá giới thiệu tới khách hàng như: thiết kế logo công ty, thiết kế in catalogue, slogan, phong bì thư, biển quảng cáo, nhãn mác, bao bì, tờ rơi, brochure, catalogue…
Như vậy, hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm tất cả các công cụ, thể thức mà khách hàng có thể nhìn thấy, nghe thấy, cảm nhận thấy về thương hiệu đó trên thị trường.
Thiết kế nhận diện thương hiệu và sự diễn đạt bản sắc của công ty thông qua các cách thức truyền thông, thông điệp hình ảnh, màu sắc…
Bộ nhận diện thương hiệu chính là cách thức để tạo sự nhận biết, khác biệt, thể hiện đăc thù, cá tính của doanh nghiệp, đồng thời tác động tới nhận thức, tạo cảm giác tích cực về tính chuyên nghiệp, quy mô, chất lượng của dịch vụ công ty cung cấp đến khách hàng và công chúng.
Hệ thống nhận diện thương hiệu hiểu đơn giản nó giống như đặc điểm nhận dạng riêng của mỗi người. Việc xây dựng hệ thống nhận diện đẹp, đồng bộ, khác biệt sẽ giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu tốt hơn.
Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, nếu khách hàng có càng nhiều cơ hội tiếp xúc với các yếu tố nhận dạng thương hiệu thông qua nhiều giác quan như: nghe, nhìn, nếm, ngửi, ngẫm nghĩ… thì thương hiệu công ty càng được định hình vững chắc.
Một khi đã chiếm lĩnh được vị trí trong tâm trí của khách hàng, họ sẽ trở thành khách hàng trung thành, giúp việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn.
Muốn thiết kế nhận diện thương hiệu đẹp, đồng bộ, trước hết cần có ý tưởng, thực hiện theo một quy trình khoa học, kết hợp chặt chẽ nhiều yếu tố, bộ phận. Từ đó tổ hợp thành một thương hiệu theo đặc điểm từng sản phẩm, thị trường, tạo ra quá trình nhận thức, thúc đẩy sự hình thành mối quan hệ thống nhất, thuận lợi mạnh mẽ, chiếm cảm tình tích cực từ phía khách hàng.
Các yếu tố cơ bản trong xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng
Gồm:
– Biểu tượng (logo)
– Khẩu hiệu (slogan)
– Danh thiếp (card visit)
– Giấy viết thư
– Tiêu đề thư
– Phong bì thư
– Hoá đơn
– Thẻ nhân viên
– Đồng phục nhân viên
Bộ nhận diện thương hiệu trên sản phẩm
Gồm:
– Bao bì sản phẩm
– Tem nhãn dán lên sản phẩm
– Phiếu bảo hành
– Quyển hướng dẫn sử dụng sản phẩm
Bộ nhận diện thương hiệu trên sản phẩm ngoài trời
Gồm:
– Biển hiệu công ty
– Biển hiệu trước văn phòng
– Biển hiệu đại lý
– Biển quảng cáo
– Băng rôn
Bộ nhận diện thương hiệu Marketing
Gồm:
– Catalogue
– Brochure
– Hồ sơ năng lực (profile).
– Tờ rơi, tờ gấp
– Website
– Video quảng cáo
Một số yếu tố trong xây dựng bộ nhận diện thương hiệu
Yếu tố 1: Thiết kế logo thương hiệu
Logo được coi là biểu tượng, là hình ảnh đại diện cho thương hiệu, do đó thiết kế logo thương hiệu được coi là việc làm đầu tiên, quan trọng trong xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.
Thiết kế logo cần đảm truyền tải được đúng, đủ thông điệp tới khách hàng tiềm năng, gây ấn tượng sâu sắc cho họ ngay từ lần đầu tiên tiếp xúc.
Thiết kế logo thương hiệu phải đảm bảo 6 yếu tố: phù hợp, rõ ràng, khác biệt, phong cách, linh hoạt và độc đáo.
Yếu tố 2: Thiết kế in name card nhanh
Trong thời đại kinh tế kinh doanh phát triển, công nghệ hiện đại ngày nay, danh thiếp ngày càng trở nên quan trọng để giữ liên lạc một cách nhanh chóng, thuận tiện, sang trọng.
Mặc dù các thiết bị công nghệ ra đời, hình thức giữ liên lạc mới cũng xuất hiện tiện lợi hơn, name card danh thiếp vẫn chưa bao giờ lỗi mốt, hơn nữa nó lại thể hiện sự chuyên nghiệp, lịch sự của cá nhân, tổ chức.
Với các tổ chức, doanh nghiệp, danh thiếp cũng là một yếu tố quan trọng để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, đưa hình ảnh công ty đến khách hàng mục tiêu tốt nhất.
Yếu tố 3: Thiết kế poster
Poster là ấn phẩm quảng cáo được thiết kế, in ấn rồi dán lên tường hay treo trên lề đường nơi có đông người đi lại. Thiết kế poster gồm những hình ảnh, nội dung, yếu tố đồ họa nhằm truyền tải một thông điệp để phục vụ một mục đích nhất định nào đó.
Thiết kế poster theo hệ thống nhận diện thương hiệu giúp đồng bộ, khách hàng dễ dàng tiếp nhận hình ảnh thương hiệu hơn.
Yếu tố 4: Thiết kế bao bì sản phẩm
Với các công ty, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, bao bì tem nhãn sản phẩm là yếu tố cần thiết phải thực hiện trước khi đưa hàng hóa ra lưu hành thị trường.
Tận dụng tốt thiết kế in bao bì để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tốt hơn, tiện lợi hơn, nhanh chóng hơn.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cần thực hiện đồng bộ, đầy đủ từng yếu tố chuyên nghiệp và hiệu quả. Nếu bạn cần hỗ trợ thiết kế xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ với Tâm Phát để được tư vấn nhé.