Tại sao cần xây dựng thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu
Thương hiệu có sức mạnh vô cùng lớn giúp tăng giá trị doanh nghiệp, chuyên nghiệp hình ảnh, tăng sự tin tưởng từ khách hàng và thúc đẩy nhiệt huyết của nhân viên.
Những thống kê dưới đây sẽ phần nào cho thấy các doanh nghiệp đổ xô đi làm thương hiệu.
– 90% khách hàng mong muốn trải nghiệm thương hiệu nhất quán
– 48% khách hàng nói rằng sẽ gắn bó với doanh nghiệp có thương hiệu ngay lần mua đầu tiên
– 72% các marketer nói rằng Content thương hiệu hiệu quả hơn nhiều lần so với quảng cáo. Và 48% nói rằng nó là phương tiện vượt trội để thành công trong email marketing và PR.
7 ý tưởng độc đáo xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu
Vậy để xây dựng thương hiệu cần bắt đầu từ đâu? Mọi thứ luôn bắt đầu từ một ý tưởng tuyệt vời. Và sau đây là 7 ý tưởng hay mang đến thành công cho một thương hiệu.
1. Xác định khách hàng mục tiêu
Việc thiết yếu trong kinh doanh nói chung cũng như làm marketing thương hiệu nói riêng đó chính là thu hút được khách hàng. Do vậy, đầu tiên hãy nhanh chóng xác định khách hàng mục tiêu của bạn, xây dựng được Personas khách hàng.
Từ đó, bạn có thể vẽ lên chân dung của từng nhóm đối tượng, hiểu rõ insight của từng người và đưa ra giải pháp, hình tượng phù hợp đáp ứng được yêu cầu của họ.
Chính những giải pháp và hình tượng ý nghĩa chính đó có thể khơi nguồn ý tưởng tuyệt vời cho bộ nhận diện thương hiệu thành công.
2. Xác định sứ mệnh thương hiệu
Để có được thương hiệu mạnh, bạn cần xác định được mục tiêu, sứ mệnh của doanh nghiệp mình. Giống như một kim chỉ nam, không chỉ có tác dụng với đường lối phát triển của công ty mà còn là hình ảnh nhất quán của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Chính sứ mệnh, mục tiêu thương hiệu sẽ là nòng cốt để kiến tạo nên những bộ nhận diện thương hiệu đồng bộ với nền móng vững chắc, truyền tải được 1 thông điệp thống nhất.
3. Hãy tạo ra slogan và logo tuyệt vời
Logo và slogan là yếu tố không thể thiếu, yếu tố đại diện cũng như dễ nhận biết nhất trong bộ nhận diện thương hiệu. Vì chúng ở mọi nơi, mọi chỗ mà thương hiệu của bạn đến và xuất hiện.
Do vậy cần hết sức nghiêm chỉnh tạo ra được một logo và slogan có ý nghĩa giá trị lớn.
Dựa trên chính cảm hứng từ slogan và logo đó, những bộ phận còn lại của hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ được sáng tạo một cách bất ngờ, thống nhất và mạch lạc..
4. Sáng tạo content
Content là Vua trong marketing và luôn là như vậy. 80% khách hàng được hỏi nói rằng chính quyền lực, sự hấp dẫn của content khiến họ bị lôi cuốn và yêu mến một thương hiệu.
Content có chất lượng tốt tạo ra lượng tương tác cao. Đặc biệt với những content được thay đổi hình thức truyền đạt thông tin.
Trong mọi loại content, content hình ảnh luôn chiếm được thế thượng phong. Hãy hình ảnh hóa mọi thông điệp của bạn trong bộ nhận diện thương hiệu. Không chỉ đạt được mục tiêu truyền thông mà còn tạo ra được những cách tiếp cận sáng tạo tạo nên sự thành công cho thương hiệu. Vì hình ảnh muôn màu muôn trạng nơi thương hiệu của bạn thật sự khác biệt.
5. Phối hợp các kênh truyền thông
Xây dựng thương hiệu là một quá trình không ngừng nghỉ. Do vậy, thương hiệu của bạn cần trưởng thành và hoàn thiện ở mọi góc độ.
Kết hợp các kênh truyền thông Online và Offline để giúp thương hiệu của bạn tiếp xúc với khách hàng ở mọi nơi. Lúc đó hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn sẽ phát huy tác dụng tối đa và chứng minh được hiệu quả của mình.
Trải qua thời gian, hệ thống nhận diện của bạn được kiểm tra toàn diện và bạn có thể đưa ra những sự đổi mới giúp thương hiệu nổi bật hơn.
6. Giao tiếp thường xuyên với khách hàng
Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng là yếu tố quan trọng nhất cho một thương hiệu thành công. Hãy tạo mối liên kết con người với khách hàng của bạn. Không một ai muốn nói chuyện với một hình nộm, một con người ảo, họ muốn nói chuyện vơi người thật.
Do vậy khi xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, cũng có nghĩa là xây dựng bộ mặt cho thương hiêu, hãy thực hóa nó. Trao cho nó một bộ mặt con người thật sự mang một tính cách con người. Đó là sự tôn trọng với khách hàng.
Thương hiệu cần tiếp xúc với khách hàng theo cách tương tác hai chiều. Hãy chứng mình được lời hứa giá trị ở tầm nhìn sứ mệnh và tạo niềm tin, sự gần gũi ở những điểm tiếp xúc.
7. Sứ giả lớn nhất của thương hiệu
Sứ giả lớn nhất của thương hiệu không phải những đại sứ thương hiệu, những diễn viên ca sỹ nổi tiếng hay những KOL trên mạng xã hội mà đó chính là bạn và những nhân viên của bạn. Hãy cho toàn bộ nhân viên thấy họ chính là những sứ giả tuyệt vời của thương hiệu.
Qua nhân viên công ty, thông điệp của thương hiệu được lan truyền hiệu quả hơn 561% so với qua những kênh truyền thông phổ biến.
Những bộ đồng phục của công ty với logo nổi bật chính là tiềm lực vô cùng lớn thúc đẩy sự lan truyền thương hiệu. Văn hóa, cách ứng xử, thông điệp truyền đi của nhân viên tạo nên sự gắn bó của khách hàng với thương hiệu.
Do vậy, hãy thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo cho các nhân viên, để họ cảm thấy tự hào về công ty của mình, thống nhất tư tưởng của họ về sứ mệnh, giá trị của công ty mang lại. Khi họ tự hào, họ chính là những cỗ máy truyền thông mạnh mẽ và tuyệt vời nhất.
Trên đây là 7 ý tưởng độc đáo làm đòn bẩy để cho ra đời những hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ độc đáo, sáng tạo mà còn đạt được hiệu quả cao.
Hãy nghĩ ra những ý tưởng từ những thứ đơn giản nhất, cùng với chiến lược thương hiệu tốt, thương hiệu của bạn sẽ thành công. Giải pháp thương hiệu toàn diện biến mọi thứ trở nên đơn giản, rõ ràng, độc đáo giúp thương hiệu của bạn được nhận diện tốt nhất trên thị trường mà không đối thủ nào có được.