Để có được một thiết kế catalogue chuyên nghiệp, doanh nghiệp cần lưu ý 7 nguyên tắc sau đây:
1. Thông điệp rõ ràng và nổi bật
Điều đầu tiên, doanh nghiệp phải xác định rõ định vị thương hiệu và những thông điệp về dịch vụ/sản phẩm muốn gửi gắm đến khách hàng thông qua cuốn catalogue.
Vị trí đặt thông điệp cực kì quan trọng mà đa số các doanh nghiệp đều chưa lưu ý đến. Thông điệp phải được đặt ở ngay mặt bìa của một thiết kế catalogue, vị trí này giống như dòng tít của mẫu tin/ mẫu quảng cáo, quyết định đến 60% ý định tiếp tục đọc đến trang thứ 2 của khách hàng.
Về cách thể hiện thông điệp: rõ ràng – ấn tượng – tạo kích thích. Doanh nghiệp cần chú ý độ dài, ý muốn thể hiện và tạo điểm nhấn cần thiết đủ để khách hàng có thể hiểu và ghi nhớ được thông điệp trong vòng 3s đầu tiên.
2. Hình ảnh biểu đạt được ý rõ ràng
Trong một thiết kế catalogue đẹp, để lại ấn tương, chắc sẽ hình ảnh phải được sử dụng vừa đủ và thông minh.
Đối với một ý cần được biểu đạt, sự xuất hiện cả chữ và hình ảnh cùng một lúc sẽ làm tăng tính trực quan, giúp khách hàng dễ hiểu và dễ ghi nhớ hơn là chỉ sử dụng hoặc hình ảnh hoặc phần chữ. Hình ảnh phải được sử dụng đúng với ý mà phần nội dung mô tả, càng chân thực độ tin cậy càng cao.
Ngoài ra, hình ảnh cần được trao chuốt về thiết kế, phối màu ấn tượng, đủ nổi bật nhưng phải hài hòa với tổng thể chung.
3. Chú thích hình ảnh
Dù doanh nghiệp đang kinh doanh về dịch vụ hay sản phẩm, hình ảnh để mô tả cực kì quan trọng, giúp khách hàng dễ hình dung về cái mà doanh nghiệp đang bán.
Một nguyên tắc bất di bất dịch trong thiết kế catalogue chuyên nghiệp là hình ảnh phải được chú thích rõ ràng. Chẳng hạn, hình ảnh này mô tả cho sản phẩm nào, hình ảnh này là sự kiện nào của doanh nghiệp, hình ảnh này thể hiện hiệu quả trước và sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ,… Hãy nhớ chú thích cho hình ảnh rõ ràng để tránh gây hiểu lầm cho khách hàng.
4. Dùng hình chụp thay vì hình vẽ
Hình ảnh thật luôn giúp gia tăng độ tin cậy của khách hàng, hãy ưu tiên sử dụng các hình ảnh thật trong thiết kế catalogue của mình.
Một số doanh nghiệp sử dụng hình vẽ để mô tả về doanh nghiệp hoặc cái mà doanh nghiệp đang bán, với ý đồ tăng tính nghệ thuật cho cuốn catalogue. Tuy nhiên, việc làm này đôi khi lại gây phản tác dụng, do người xem không đủ cơ sở để tin tưởng vào cái mà doanh nghiệp đang đưa ra.
Hãy yêu cầu các nhân viên thiết kế của mình chụp thật tất cả các sản phẩm/ dịch vụ/ các sự kiện,… sau đó, hiệu chỉnh hình ảnh (màu sắc, background, vị trí,…) để tạo điểm nhấn cần thiết mà vẫn hài hòa với bố cục chung.
5. Bố cục rõ ràng
Doanh nghiệp sẽ muốn đưa thật nhiều thông tin của mình vào tâm trí khách hàng, nên việc nhồi nhét ý, câu chữ, hình ảnh,… là điều thường thấy. Nhưng, thông tin nhiều và không có trọng tâm khiến khách hàng sẽ quên trong 10s sau khi đọc cuốn catalogue.
Muốn tạo ra một thiết kế catalogue đẹp và để lại ấn tượng trong tâm trí khách hàng, doanh nghiệp cần phải xác định được ý chính mà mình muốn khách hàng ghi nhớ.
Hãy trả lời các câu hỏi sau: Bạn là ai, sản phẩm bạn của bạn dành cho đối tượng nào, bạn cung cấp sản phẩm/dịch vụ gì, sản phẩm/dịch vụ của bạn có gì nổi trội, nó được phục vụ như thế nào, có chương trình khuyến mãi gì không, tư vấn như thế nào, địa chỉ và cách thức liên hệ,…
Ngay cả khi doanh nghiệp có bề dày phát triển lâu dài hoặc nhiều thành tích, thông tin này cũng chỉ vỏn vẹn trong một mặt của thiết kế, để tập trung nhiều hơn vào những giá trị mà doanh nghiệp đem lại cho khách hàng.
6. Chất liệu tốt
Một thiết kế catalogue được xem là bộ mặt đầu tiên, thể hiện cho khách hàng xem doanh nghiệp là ai. Doanh nghiệp nên sử dụng chất liệu tốt, có độ bền nhất định, đáng để khách hàng lưu giữ tham khảo, thậm chí họ có thể sử dụng như một folder lưu trữ giấy tờ, giúp hình ảnh doanh nghiệp hiện diện thường xuyên và lâu hơn trước mắt của khách hàng.
7.Thông tin liên hệ rõ ràng
Sau tất cả những gì doanh nghiệp đang thể hiện cho khách hàng xem, thông tin liên hệ là phần chốt cho việc đặt mua của khách hàng. Trong thiết kế catalogue, liên hệ phải được đặt ở một nơi riêng biệt, nổi bật để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy.
Tùy theo sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp là gì, mà thông tin liên hệ được đưa vào phù hợp. Ví dụ, bạn là công ty thiết kế nội thất, hãy đưa thông tin về địa chỉ công ty, website để khách hàng tham khảo các dự án, email, hotline tư vấn, thời gian tư vấn,…
Tâm Phát tập hợp đội ngũ nhân viên thiết kế chuyên nghiệp, tốt nghiệp từ các trường chuyên ngành mỹ thuật nên có gu thẩm mỹ cao, cam kết mang đến cho doanh nghiệp những mẫu thiết kế catalogue đẹp, giúp tạo ấn tượng và tăng khả năng ghi nhớ của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.