Tag là gì?
Tag trong tiếng Anh bao gồm 2 nghĩa, vừa là danh từ vừa là động từ. Danh từ dịch ra là “nhãn dán” còn động từ có nghĩa là “gắn, đính, buộc” một tấm thẻ ghi chú vào một vật gì đó.
Tag thường được dùng trên mạng xã hội để đánh dấu trong các bài viết, trong tin nhắn hoặc comment với mục đích tạo sự chú ý để nhiều người biết đến mình hơn.Trên website, tag thường dùng để làm nhãn – nhóm các bài viết cùng chủ đề với nhau vào 1 trang. Chúng ta cũng có thể thêm tag dưới cuối bài viết các chủ đề phụ liên quan tới nội dung mà bài viết đề cập.
Ví dụ, bạn viết bài về cho thuê xe đạp điện thì có thể dùng tag gắn đính kèm các chủ đề như: địa chỉ cho thuê xe đạp điện uy tín, thuê xe đạp điện giá rẻ, thuê xe đạp điện chất lượng ở Hà Nội…
Ví dụ về tag tên trên facebook
Vai trò của tag trên Internet hiện nay là gì?
Sử dụng thẻ tag là hình thức phổ biến hiện nay với cách sử dụng linh hoạt, chính xác và bao quát được nội dung. Hiện nay hầu hết các website đều có chức năng gắn thẻ tag. Khi viết bất kỳ bài viết nào lên trang web, chúng ta cũng đều có thể thêm thẻ tag.
Mặc dù có được sử dụng rộng rãi song với mỗi nền tảng khác nhau, tag lại thể hiện các vai trò khác nhau.
Vai trò của tag đối với facebook
Facebook hiện đang là nền tảng sở hữu số lượng người dùng lớn nhất thế giới. Mặc dù phổ biến song không phải ai cũng hiểu rõ các công cụ và chức năng có trên nền tảng này như tag bạn bè trong status, comment, fanpage hay cách gỡ tag đơn giản nhất.
Với lượng người dùng tăng trưởng ngày một tăng thì vai trò của tag đối với Facebook cũng ngày quan trọng. Khi bạn gắn tag một ai đó trên Facebook, người được tag sẽ nhận được thông báo rằng bạn đã gắn thẻ họ. Nội dung này cũng xuất hiện trên dòng thời gian của người được tag, kéo theo đó lượt tiếp cận tăng cao hơn, lượt like, share, comment cũng nhiều hơn. Nếu nội dung hay, người dùng sẽ càng chia sẻ nhiều hơn, lan tỏa rộng rãi hơn. Điều này đem lại nhiều hiệu quả đặc biệt trong việc kinh doanh, làm marketing hay bán hàng online trên Facebook.
Tag nghĩa là gì trên facebook?
Vai trò của tag đối với Website
Như đã nói trong phần Tag là gì ở đầu bài viết, đối với website, tag được sử dụng như một danh mục để nhóm các nội dung liên quan lại với nhau. Danh mục trên các website thường bị hạn chế, khó để tạo nhiều danh mục tùy biến. Do đó, để đánh dấu các bài viết chung một chủ đề, website hay sử dụng tag.
Ngoài ra, vai trò của tag với website cũng được thể hiện rõ khi hỗ trợ người dùng trong việc tìm kiếm. Với các từ khóa có ít lượt tìm kiếm thì tag sẽ “con đường tắt” giúp người dùng xem được các chủ đề nhỏ mà người dùng quan tâm bởi chúng ta không thể tạo quá nhiều danh mục cho 1 trang web được.
Sử dụng tag trong bài viết cũng giúp web tăng lượt index trên Google, từ đó độ uy tín cũng được cải thiện cao hơn so với các đối thủ khác.
Vai trò của tag đối với Youtube
Thẻ tag trên Youtube là những cụm từ được gắn trong phần mô tả video. Nó giúp người dùng nhận diện video đang nói về chủ đề gì và phân loại video thuộc phân mục nào.
Dù Youtube luôn đề cao đến tương tác qua lượng subcribes, like, dislike hay lượt view nhưng thẻ tag cũng không kém phần quan trọng. Nó có khả năng đưa video lên đầu danh sách kết quả tìm kiếm hàng đầu của kênh.
Đồng thời thẻ tag còn có chức năng phân mục. Giống như hashtag trên Facebook hay các cụm tag trên website, chỉ cần bạn nhấn vào thẻ tag, toàn bộ thông tin, bài viết liên quan đều hiện ra trước mắt.
Không cần quan tâm đến video của bạn xuất sắc như thế nào, thuật toán của công cụ tìm kiếm chỉ có thể đọc được nội dung thông qua các ký tự. Do đó, xây dựng nội dung trên trang Youtube chỉ có thể được thể hiện qua các thẻ meta data và thẻ tag.
Cách sử dụng tag để hỗ trợ SEO tốt nhất
Tag là một “vũ khí lợi hại” mà luôn được người làm SEO chú trọng. Ngày nay, sử dụng tag trong SEO từ khóa rất phổ biến, đặc biệt là trên nền tảng WordPress. Tuy nhiên, chúng lại được gắn chẳng theo một quy tắc nào cả và phụ thuộc vào cảm quan người dùng. Chính vì lẽ đó nên việc gắn tag chuẩn hay không phụ thuộc vào trình độ và hiểu biết của người dùng. Dưới đây là một vài lưu ý cách sử dụng tag để hỗ trợ SEO tốt nhất:
Không nên sử dụng quá nhiều thẻ tag
Một bài viết lý tưởng chỉ nên đặt từ 2-3 thẻ tag và tối đa không quá 5 thẻ. Nhiều thẻ tag quá mức sẽ khiến trang web nhìn rối bòng, chủ đề và nội dung khó kiểm soát. Do đó, khuyến nghĩ quản trị web kiểm soát số lượng khi tạo thẻ tag.
Thẻ tag không nên quá dài
Thẻ tag thông thường chứa 1 từ hoặc một cụm từ ngắn. Một câu hoàn chỉnh không thể sử dụng làm thẻ tag được vì như vậy sẽ khó tối ưu và làm web trông thiếu chuyên nghiệp. Ngoài ra, thẻ tag quá dài cũng dễ gây nhầm lẫn, không thể kết nối chính xác các thẻ cùng một chủ đề.
Thẻ tag nên được dùng từ chỉ mục (index)
Từ chỉ mục sẽ thông báo các từ khóa có khối lượng tìm kiếm nhất định trong công cụ tìm kiếm. Để xếp hạng từ khóa, người làm SEO nên sử dụng từ chỉ mục làm thẻ tag. Bởi thẻ tag chính là mộ trang tổng hợp các bài viết khác nhau. Trong quá tình tối ưu hóa website, các trang này thường có tính cạnh tranh cao hơn các viết đơn và có thứ hạng tìm kiếm cao hơn. Tuy nhiên không nên đặt các chỉ mục quá cao và có quá nhiều khả năng cạnh tranh không có lợi cho SEO.
Những lưu ý cần thiết khi sử dụng thẻ tag là gì?
Để quá trình SEO website diễn ra thuận lợi, hiệu quả nhất thì các SEOer cần dùng thẻ tag đúng cách. Để làm được điều này, người làm SEO cần lưu ý những điều sau:
- Không đặt tên thẻ tag trùng với tên danh mục chứa nó
- Sử dụng thẻ tag và chia danh mục 1 cách hợp lý
- Chỉ gắn các tag liên quan tới bài viết, sản phẩm
- Không nên gắn các tag trùng nhau dễ khiến nội dung bài viết nghèo nàn, nhàm chán
- Chỉ sử dụng các từ có nghĩa, lượt tìm kiếm cao đặt tên cho tag
- Không sử dụng vô thưởng vô phạt các tag trong 1 bài viết, sản phẩm
- Nên chuẩn hóa tag vì có thể nó sẽ là landing page lợi hại
Cuối cùng, mục đích của thẻ tag là để liên kết các bài viết liên quan lại với nhau. Hãy chọn lọc các tag có nội dung tương tự với nội dung của bạn nhất để người dùng tìm kiếm chúng dễ dàng hơn.
Kết
Như vậy trong bài viết trên đây, MarketingAI đã giúp bạn hiểu được tag là gì cũng như vai trò của tag khi xây dựng fanpage, website. Khi công cụ tìm kiếm Google không ngừng update mỗi ngày, người làm marketing cần thường xuyên cập nhật các kiến thức mới, sử dụng tag cho bài viết để tăng lượng traffic, tối ưu thứ hạng. Tag là gì sẽ không còn là câu hỏi khó nếu chúng ta tìm hiểu rõ và học cách vận dụng chúng hiệu quả!